Giải mã “vòng đời đôi mắt” qua Triển lãm “MỞ” MẮT 2024: Chạm nhẹ cảm xúc
Với cách tiếp cận mới lạ, hình thức độc đáo, chất liệu thú vị và nghệ thuật kể chuyện giàu cảm xúc và quy mô ảnh hướng đến cộng đồng, triển lãm “MỞ” MẮT vinh dự được tổ chức Healthcare Asia Award bình chọn là Ý tưởng truyền thông vì sức khỏe cộng đồng sáng tạo nhất Việt Nam. Nếu năm 2023, “Mở” Mắt – Mở ra những diệu kỳ cho đôi mắt thì 2024, mời bạn cùng “Mở” Mắt – Mở ra những chạm nhẹ cảm xúc.
TRIỂN LÃM MỞ MẮT 2024 – Chạm nhẹ cảm xúc
Chúng ta “MỞ MẮT” để nhìn… Nhưng đã nhìn đủ sâu để chạm thấu… Vẻ đẹp của đôi mắt nhau?
Triển lãm xin được chào đón bạn bằng TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT “MỞ MẮT” được truyền cảm hứng từ những đôi mắt tự do ngắm nhìn thế giới đầy sắc màu không bị rào cản bởi kính gọn. Với tạo hình từ 11.700 tròng kính cũ – tương đương 04 lần chiều dài sân bóng đá FIFA nếu sắp xếp các tròng kính cạnh nhau, tác phẩm nghệ thuật “Mở Mắt” hiện là tác phẩm được tạo hình từ nhiều tròng kính cũ nhất tại Việt Nam.
Bước vào không gian triển lãm nghệ thuật, bạn sẽ được khám phá HÀNH TRÌNH CỦA ĐÔI MẮT QUA THỜI GIAN, từ khi còn bé cho đến lúc trưởng thành, và cả những năm tháng xế chiều. Mong bạn thêm yêu thêm đôi mắt của chính mình và của những người thân thông qua các cụm tác phẩm:
Ánh nhìn khai sinh
“Chào cuộc sống, đôi mắt trẻ thơ đón nhận những hình ảnh dấu yêu đầu đời: Bố Mẹ, Ông Bà, món đồ chơi xinh trên vành nôi, những tia nắng đầu tiên…; khơi mở một hành trình diệu kỳ phía trước.“
Tác phẩm sử dụng nghệ thuật sắp đặt cùng hiệu ứng ánh sáng, tái hiện sự phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh. Dù mắt có khả năng nhìn tốt từ khi mới sinh, nhưng não của trẻ chưa sẵn sàng xử lý tất cả thông tin thị giác. Ánh sáng, hình dạng và chuyển động trong mắt trẻ sơ sinh đều khá mờ, chủ yếu ở các màu trắng-đen-xám-đỏ (tương tự như hình ảnh phản chiếu trên tường tác phẩm). Thị giác của trẻ sẽ dần phát triển từ 6- 8 tháng tuổi. Lúc này, trẻ mới có khả năng nhìn thấy thế giới gần giống như người trưởng thành.
Tầm nhìn trưởng thành
“Những năm tháng thanh xuân rực rỡ, đôi mắt cùng ta tìm kiếm những hy vọng sáng bừng cho tương lai. Từ tất bật đô thị đến thư thả thôn xóm, những ánh mắt miệt mài cùng đam mê, cùng hành trình trưởng thành của mỗi con người.”
Để minh họa cho “siêu khả năng” phân biệt hơn 10 Triệu màu sắc của đôi mắt, tác phẩm sử dụng nguyên lý động lực học (Kinetic) để tạo ra muôn vàn sắc độ. Giữa những chuyển động rực rỡ, bạn có phát hiện ra “Cận thị” đang ẩn nấp? Theo WHO, Cận thị đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng toàn cầu. Đến 2050, ước tính 50% dân số thế giới có tật cận thị. Tại Châu Á, do yếu tố chủng tộc, có đến 80-90% trẻ em bị cận thị. Cận thị không chỉ gây ra những bất tiện cho cuộc sống, mà còn tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh lý mắt nguy hiểm như bong võng mạc, thoái hóa hoàng điểm, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể…
Ngược nhìn thời gian
“Dòng chảy thời gian hiển hiện trong đôi mắt tuổi xế chiều. Những câu chuyện đã qua, những con người đã gặp, những nếp nhăn quanh mắt, những cái nheo xa gần… Thử một lần nhìn sâu vào đôi mắt của Ông Bà, Bố Mẹ, bạn có cảm nhận được những hoài niệm?”
Tác phẩm kết hợp nhiều lăng kính để tái hiện thế giới trong mắt người bị đục thủy tinh thể – bệnh lý mắt phổ biến nhất ở người trên 50 tuổi. Đừng ngạc nhiên khi thế giới trong mắt Ông Bà, Bố Mẹ hoàn toàn khác với thế giới sống động và rực rỡ mà chúng ta vẫn đang cảm nhận. Bạn có ước mong đôi mắt này được trở về thời thanh xuân?
Do quan điểm “tuổi già mắt yếu là chuyện thường tình”, người cao tuổi thường có xu hướng trì hoãn điều trị bệnh đục thủy tinh thể. Hãy quan tâm đồng hành cùng bậc cao tuổi trong gia đình để phát hiện sớm và có giải pháp điều trị dứt điểm bệnh lý. Đến với “Góc công nghệ” của Triển lãm và tìm hiểu thêm về giải pháp điều trị bệnh đục thủy tinh thể.
Bức tường “Chạm Mắt
“Trước khi rời Triển lãm, đừng quên cùng chụp một khoảnh khắc “chạm mắt”, để lưu giữ những cảm xúc và trải nghiệm đẹp đẽ vì có thể “Đã rất lâu rồi bạn không chạm vào mắt nhau?”
Cảm ơn bạn hơn 10.000 lượt khách hàng đã đến để cùng Mắt Sài Gòn “mở” mắt để thêm yêu đôi mắt.
Lần đầu tiên, một bệnh viện chuyên khoa mắt tạo nên Triển lãm nghệ thuật “MỞ” MẮT để nhắc nhớ cộng đồng về ý nghĩa của việc “MỞ” MẮT mỗi ngày, thay vì mở mắt là đắm chìm vào màn hình các thiết bị điện tử và tạo thêm áp lực cho đôi mắt, hãy cùng Mắt Sài Gòn – Mở mắt theo một cách riêng, mở mắt để ngắm nhìn những điều diệu kỳ về đôi mắt, kết nối cảm xúc tình thân… thông qua nghệ thuật thị giác. Cùng chờ đợi “MỞ” MẮT những năm sắp tới nhé.
- #9soulBranding
- #Branding
- #Communications
- #Consultancy
- #Creative
- #Health
- #Wellness